TIN HAY KHÔNG THÌ TÙY.


Bất ngờ đọc bài thơ này trên fb của nhà thơ Thái Bá Tân. Bài thơ xinh xinh, kể rất duyên về một việc xinh xinh gặp trên đường để rồi từ hành động cũng rất xinh xinh của chiến sĩ cảnh sát giao thông trẻ, một hành động dù “không xử phạt”nhưng lễ độ, có văn hóa, đơn giản thế thôi mà nhà thơ Thái Bá Tân thốt lên: Lại vui, lại yêu đảng/ Yêu chính phủ mới kỳ/Giờ yêu thêm cảnh sát/ Tin hay không thì tùy.
Thế mới biết có cần gì lý luận lý liếc, thuyết giảng thuyết giết, quán triệt quán triết, hành động đi, dù là một hành động rất bé nhỏ như cậu cảnh sát trẻ này với nhân dân thôi, là người dân vui.
—————–
YÊU CÔNG AN

Cũng hôm nay, chủ nhật,
Đi dự đám cưới về,
Xe bon bon đang chạy,
Bỗng công an dừng xe.

Một chú, còn khá trẻ,
Giơ tay chào rất nghiêm:
“Bác đi quá tốc độ.
Giấy tờ đâu, cho xem.”

Thôi, thế là lãnh đủ.
Cứ tớn lên khen đường,
Khen đảng và chính phủ.
Giờ chết chẳng ai thương.

Nhưng mà mình có lỗi.
Lỗi thì phạt, kêu ai?
Tôi dũng cảm chờ đợi,
Thậm chí không thở dài.

Không giả vờ kêu khổ,
Không xin xỏ, thanh minh.
Hiên ngang như người lính
Chờ chỉ huy trách mình.

Chú công an đọc kỹ
Cả giấy tờ tùy thân.
Trong đó tôi có kẹp
Thẻ hội viên nhà văn.

Cuối cùng chú ngẩng mặt,
Trả lại giấy tờ xe,
Rồi cười: “Cụ gấu thế.
Tám mươi cây, thật ghê!”

Rồi chú giải thích luật,
Rồi nhắc nhở lần sau,
Rằng già rồi, cẩn thận…”
Tôi cảm ơn, gật đầu.

“Thằng ấy thế mà khá.
Đẹp trai và có tình.”
Tôi ngồi sau tay lái,
Tự nhiên cười một mình.

Suốt dọc đường còn lại
Để ý thấy phần nhiều
Công an ăn mặc đẹp,
To con, hiền, đáng yêu.

Và nghĩ: Cũng có đứa,
Như dân nói, “cướp đường”,
Nhưng hy vọng phần lớn
Như thằng kia dễ thương.

Lại vui, lại yêu đảng,
Yêu chính phủ mới kỳ.
Giờ yêu thêm cảnh sát.
Tin hay không thì tùy.

Gửi phản hồi

